วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Q&A for HRD จากคุณ Phatsanan Tomongkol

คำถามจากคุณ Phatsanan Tomongkol
Q: เราควรมองโลกในด้านบวกหรือมองโลกตามความเป็นจริงดีคะ" รบกวนอาจารย์ช่วยอธิบายคะ ขอบคุณคะ

Answer:
ตัวอย่างการมองโลกด้านบวก มีดังนี้ :
การคิดดีต่อผู้อื่น
การไม่มองผู้อื่นในแง่ร้าย
การไม่คอยแต่จะจ้องจับผิดผู้อื่น เพราะความหวาดระแวง
การไม่คาดหมายใดๆต่อตัวเองไปในทางต่ำ เช่น ซวยแน่ๆ/แย่แล้วเรา ฯลฯ

ถ้าเรามองคนอื่นๆในลักษณะดังตัวอย่างทั้ง 4 แบบนั้นแล้วมันจะยังผลให้จิตใจเรามีความสุขสงบ หรือมีจิตใจที่ดีงามจิตสงบหรือจิตที่ดีงาม จะสามารถขับเคลื่อนพฤติกรรมทางอารมณ์รู้สึกและการนึกคิดของจิตกับสมองที่เป็นด้านดีหรืออด้านบวกต่อผู้อื่นได้อย่างง่ายดาย

มนุษย์มีหน้าที่มองหาความจริงเท่านั้นไม่ว่าความจริงที่เราเห็น มันจะเป็นเรื่องดีหรือเรื่องไม่ดีก็ตาม หากพบว่าที่เราเห็นมันเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ไม่ดี ไม่เหมาะไม่ควร หน้าที่ของมนุษย์ก็คือ เราจะต้องใช้ปัญญาคิดบวกหรือคิดดีต่อทั้งคนทำไม่ดีกับเราและคิดบวกต่อพฤติกรรมไม่ดีที่เขาทำกับเราให้จงได้ การคิดบวกมันจึงยากอยู่ที่ตรงนี้เอง