วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Q&A for HRD จากคุณนุ้ย น้อง

คำถามจากคุณนุ้ย น้อง

Q : มีเรื่องเรียนปรึกษาว่าเมื่อเราเป็นหัวหน้าและเป็นกันเองกับลูกน้องจนทำให้บางครั้งลูกน้องไม่เกรงใจ หนูจึงมีการตอบโต้ลูกน้องไปบ้าง คือให้ลูกน้องได้มีความยำเกรงบ้าง แต่ผลกลายกลับเป็นการสร้างเงื่อนไขลบหนักขึ้น จนไม่เป็นหนึ่งเดียว เพราะเค้าแปลเจตนาเราผิดเพี้ยนไปตามธรรมดาของคนเป็นหัวหน้าและลูกน้อง เพราะลูกน้องส่วนใหญ่จะไม่ชอบหัวหน้า หนูจะใช้หลักธรรมะข้อใดในการบริหารลูกน้องให้เค้ายำเกรงเราในขณะเดียวกันก็รักเรา รักให้ได้ ให้ให้เป็น ไม่ก้าวล่วงผู้อื่นและใช้มหาสติในการดำเนินชีวิตซึ่งการไม่ตอบโต้ ไม่ต่อต้าน อาจทำให้เค้าไม่ยำเกรง คือไม่มีความเกรงใจเราอยากได้อะไรต้องได้ค่ะ กราบขอความเมตตาชี้แนะด้วยค่ะ

Answer:
1.ส่วนปัญหาของเธอ คือ สนิทกับลูกน้องมากแล้วไม่เกรงใจ จึงมีการ "ตอบโต้" ลูกน้องกลับไปบ้าง
จนกลายเป็นเงื่อนไขด้านลบหนักขึ้น เพราะเขาแปลเจตนาเธอผิดเพี้ยน เธอควรทำอย่างไร ใช้ธรรมะข้อไหน?
คำตอบก็คือ....
1.1 การจะทำให้ลูกน้องเกรงใจหรือเคารพยำเกรง ด้วยการ "ตอบโต้"
เป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว เพราะมันเป็นการสร้างเงื่อนไขโดยเจตนา
จะข่มเขาให้ยำเกรงนั่นเอง หากเธอทำแบบนั้นเท่ากับว่าก่อกรรมและเกี่ยวกรรมกับพวกเขาไปแล้ว
1.2 เธอไม่ลองคิดใหม่บ้างเหรอว่า มีวิธีอื่นมั้ยที่จะทำให้ลูกน้องเกรงใจ
จนไม่กล้าทำผิดกฎระเบียบ ไม่กล้าทำผิดกติกา ไม่กล้าทำผิดคำสั่ง ไม่กล้าผิดสัจจะ
1.3 ไม่มีหลักธรรมะอะไรที่จะช่วยเธอให้ปฏิบัติตามนั้นแล้วทำให้ลูกน้อง
เกรงอกเกรงใจเธออย่างชงัดหรอกนะ เพราะคำสอนของพระพุทธเจ้าท่านมีไว้สอนพระภิกษุ
ไม่ได้บัญญัติไว้สอนฆราวาสอย่างพวกท่านหรอก

2.ถ้าลูกน้องเหลวไหลเพราะไม่เกรงใจเธอจริงๆ (อย่าหลงผิดนะ เพราะการที่ลูกน้องทำตัวเหลวไหลนั้น
อาจบางทีเกิดจากเหตุผลอื่นด้วยมากมาย เธอต้องหาสาเหตุแท้จริงด้วย อย่ามโนเอาง่ายๆเด็ดขาด)
เธออาจใช้วิธี "ทำที่ตัวเธอเองสิ" อย่าไปคิด "ทำที่ลูกน้อง...."
2.1 ดีกับคนที่เหลวไหลให้มากกว่าเดิม เผื่อที่ผ่านมาเธออาจทำดีกับเขาน้อยไป
2.2 ใกล้ชิดกับลูกน้องที่เหลวไหลให้มากขึ้น เผื่อเขาจะได้ไม่มีโอกาสเหลวไหล
2.3 วางตัวเสียใหม่ ให้จริงจังในงาน จริงใจกับพวกเขา
2.4 ถ้าจะตำหนิลูกน้อง อย่าคิดใช้วิธีตอบโต้ด้วยอารมณ์ เอาปริญญาโมเดล 6 ถูกมาใช้สิ

3.เธอต้องจำไว้ว่า ที่อ้างลูกน้องส่วนใหญ่จะไม่ชอบหัวหน้านั้น
เธออย่าเพิ่งเชื่อผิดๆนะ ลูกน้องส่วนใหญ่ต่างหากที่รักหัวหน้า
ส่วนน้อยนี่แหละที่ไม่ค่อยชอบ เพราะหัวหน้าเป็นผู้นำในดวงใจ
ของลูกน้องไม่ได้...
เราจัดฝึกอบรมหลักสูตรนี้ให้กับองค์กรต่างๆมาโดยตลอด


พบว่าส่วนใหญ่หัวหน้าบกพร่องเองเสียมากกว่า